Best Response Sa Tanong Na “Bakit Late Ka Na Naman?!”


Alam nating lahat na “I believe I can fly…” ang paboritong kanta ni Gina Lopez. Pero bago niya pa yan kantahin sa senado, halos araw-araw ko na yang kinakanta sa loob ng jeep tuwing papasok ako sa trabaho. Lagi kasi akong late gumising.Shout out nga pala sa lintek na alarm clock ko. Imagine, alas siyete ng umaga pasok ko pero 7:30 na eh nasa biyahe pa ako.At sa tindi ng trapik sa Pinas, mapapa head bang ka sa inis at mapapa english ka lalo na pag nagmamadali kana ” WTF manong, magpapa-gas ka pa?? Really nigga?!!”

For the record, uma-average ako dati ng mga 10 hours late per week. So in one month, nakaka-40 hours ako. And for one year, meron akong 480 hours of tardiness. Enough na yan para mapakain ko sana yung isang daang bata sa lansangan. Pero ewan ko ba, parang may fulfillment akong nadarama tuwing nalalate ako. Oooh that adrenaline rush na parang dumadaloy sa utong ko.Ang hirap i-explain pero kumbaga sa cancer, nasa stage 4 na ako sa pagiging late. Mahirap na gamutin kaya naka-develop na din ako ng ibat-ibang techniques paano lusotan pag tinanong ka ng amo mo ng “bakit late ka na naman?@#%$!&*%???”

So without further ado (drum roll please)…narito ang listahan ng best response sa tanong na “bakit mo ako iniwan?” este “bakit late ka na naman?”:

1.) #MedyuMagalang

Boss: Bakit late ka nanaman?!

You: Magandang umaga po anu po. Bali kanina po, sa pagmamadali ko anu, naiwan ko po yung i.d ko po, kaya binalikan ko pa po yung putanginang i.d ko po boss po.

2.) #MedyuPilosopo

Boss: Bakit late ka na naman?

You: Bakit sir, kung di po ba ako na late ngayon eh magkakaroon na ng world peace?

3.) #MedyuMoody

Boss: So bakit late ka na naman?!

You: Tsssss tigilan mo nga ako Mr.Guerrero, hindi sa lahat ng oras eh nakikipag-biruan ako (sabay kabit ng headset)…

4.) #MedyuHonest

Boss: bakit late ka na naman?!

You: To be honest sir, first day po kasi ngayon ng regla ko. Nahirapan akong bumangon.Sobrang emotional ko din po today dahil naaalala ko nanaman yung laplapan namin ng ex boypren ko tsalap tsalap aw!

5.) #MedyupumiFliptop

Boss: Anu to, bakit late ka na naman?!

You: Yow!Yow!Yow! Nakamputsa naman! Poge natin ah? Game?! Gusto nyu bang makarinig ng malulupet na bars (sabay tingin sa mga ka-opismate)?! Wala ako niyan! Pero itu real talk, natata-trapik ako kaya papapak-you ka boss! Time!

Boss: Uweeeeeeee!

6.) #MedyuSensitive

Tito Sen: Bakit late ka na naman?

You: Alam ko sir sinabi ko po bang hindi? Porke ba single parent ako, ako nalang nakikita nyu? Wala ba kayong anak na babae?Kapatid na babae?Nang-aano na kayo eh..

7.) #MedyupaCoolKid

Boss: Bakit late ka na naman?

You: Tumugtog kasi sir yung kanta ni Ed Sheeran na Shape of You habang nasa shower ako kaya hindi ko mapigilang gumiling hanggang sa matapos ang kanta.Sample?

8.) #MedyuBaliwag

Boss: Magaling, bakit late ka na naman?

You: Oo nga bakit late na naman ako? Lage nalang ako late! Kaya hindi ako na popromote eh!

9.) #MedyuRichKid

Boss: Bakit late ka na naman?

You: Eeeeh si manong driver kasi sir eh, so asar kaya, twice siyang nasiraan ng traysikol and i was like” OMG really manong??!”, as if naman he’s gonna make libre my pamasahe duhhh…

Boss: Kalokah..

10.) #MedyuAwardWinning

Boss: Bakit late ka na naman?

You: Sawang sawa na ako sa baho na nakapaligid sa lugar na ito. Gustong gusto ko nang makawala sa pagbubuhay daga natin. Kaya walang makakapigil sakin, ikaw man o si Inay. Kaya kung mag-ambisyon man ako, karapatan ko lang iyon. At pabayaan nyu ako. Dahil pag hindi pa ako umalis sa lugar na ito….gagalisin ako…

Boss:

Officemates:

Maricel Soriano:

11.) #MedyuUnderCover

Boss: Bakit late ka na naman?

You: (Mag suot ng pang mascot) Pizza delivery!!

Boss: I see you bitch.

12.) #MedyuPokpok

Boss: Oh bakit late ka nanaman?!

You: Sher shuree neeh po hindi ne mauulit (sabay buka ng legs)

May good news at bad news ako kung isa kang hardcore/psychopathic-maniac late enthusiast sa trabaho. Yung bad news? Hindi ko pa talaga nasusubukan yung mga nadevelop kong techniques na nabanggit sa itaas. Hypothesis slash presupposition palang sila na kelangan pa ng malalim na pag-aaral.Yung good news?Puwede kang hindi ma-late sa opisina nyu.Paano? Kalimutan mong nabasa mo yung blog ko, matulog ka ng maaga, gumising ng maaga at wag magpapatugtog ng sounds habang nasa-shower….Lalo na kung mga kanta yan ni Ed Sheeran.

———————————————-RIP—————————————————–

 

P.S: Paki-like sa fb to boost my self-esteem.Libre mo namang nabasa eh.K Bye.

Leave a Reply

